Sau ngày giải phóng thống nhất đất nước, Điện Bàn là một trong số rất ít các huyện sớm có điện phục vụ sản xuất và tiêu dùng, nhưng cũng chỉ dừng lại ở một số các xí nghiệp quốc doanh và hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, thương mại dịch vụ. Trước yêu cầu đảm bảo cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Chi nhánh điện Điện Bàn (nay là Điện lực Điện Bàn) được thành lập từ ngày 01/9/2009 trên cở sở chia tách từ Chi nhánh điện Duy Xuyên.
Những ngày đầu đi vào hoạt động, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, phải thuê nhà ở làm trụ sở, phải tận dụng từng mét vuông để bố trí nơi làm việc, lực lượng lao động còn quá mỏng so với khối lượng lưới điện và khách hàng. Rồi bão số 9 năm 2009 ập đến gây thiệt hại lớn cho lưới điện trên địa bàn.
Khó khăn dồn dập chưa giải quyết xong thì đến mùa khô năm 2010, do nhiều nguyên nhân nên nguồn điện quốc gia thiếu hụt trầm trọng, Điện Bàn cũng như các địa phương khác cũng phải thực hiện tiết giảm phụ tải trên diện rộng. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để giảm thiểu tác động của việc thiếu điện đến sản xuất-sinh hoạt của nhân dân, và việc thiếu điện không kìm hãm, cản trở sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện? Giải pháp được Điện lực thực hiện là thường xuyên báo cáo tình hình và phương thức cấp điện từng tuần để lãnh đạo địa phương cùng phối hợp và có trách nhiệm với tình hình thiếu điện chung của cả nước; đồng thời UBND huyện cũng đã chỉ đạo các ngành, các cấp ở huyện phối hợp cùng Điện lực Điện Bàn làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích và vận động nhân dân, khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả
Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với CBCNV Điện lực Bàn thì quyết tâm vượt qua cái khởi đầu khó khăn bằng sức mạnh của tinh thần đoàn kết - một truyền thống quý báu của CBCNV ngành điện . Vì vậy, ngay từ những ngày đầu, lãnh đạo đơn vị tập trung công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kêu gọi mọi người cùng kề vai sát cánh bên nhau vượt qua khó khăn thử thách, tranh thủ sự chỉ đạo và hỗ trợ của lãnh đạo các cấp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, đảm bảo cấp điện kịp thời phục vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn được phân công quản lý . Làm tốt được điều đó, đơn vị cũng ngày càng lớn mạnh không ngừng.
Qua thống kê 10 năm, bình quân sản lượng điện thương phẩm cung ứng trên địa bàn tăng bình quân 12%/ năm, doanh thu tăng 17 %/năm, tổn thất điện năng giảm từ 4,7 % xuống 3,5%. Tổng sản lượng điện đã cung ứng 10 năm qua trên địa bàn hơn 2 tỉ kWh, chưa tính phần của các Điện lực Duy Xuyên, Hội An và Đại Lộc bán điện; Tổng vốn đầu tư công trình điện do Công ty Điện lực Quảng Nam đầu tư trực tiếp trên địa bàn là 227,3 tỷ đồng. Đã góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp-dịch vụ. Từ một huyện thuần nông mà nay nông nghiệp chỉ còn chiếm 7%; công nghiệp 75,2% cho thấy sự phát triển vượt bậc của thị xã Điện Bàn.
Thực hiện chủ trương tiếp nhận lưới điện hạ áp và tổ chức bán lẻ đến hộ, Điện lực Điện Bàn đã tiếp nhận lưới điện của 16 chủ tài sản và bán lẻ cho hơn 25.000 khách hàng. Việc tiếp nhận bán lẻ khối lượng lớn trên hiện trạng lưới điện đa phần xuống cấp, thêm một lần nữa lại dồn khó khăn cho đơn vị, trước hết là sức ép từ phía khách hàng yêu cầu được phục vụ tốt hơn và sự quá tải khối lượng quản lý, vận hành so với nhân lực. Để khắc phục, đơn vị đã bám sát chỉ đạo của Công ty, tranh thủ sự lãnh đạo của địa phương và làm tốt công tác quản trị rủi ro trong công tác quản lý, kinh doanh bán điện.
Trong hoạt động kinh doanh và trong công tác quản lý, đơn vị quyết tâm và kiên trì thực hiện văn hóa doanh nghiệp, chuẩn mực trong các quan hệ giao tiếp . Bên cạnh đó là việc thực thi Quy chế dân chủ ở cơ sở. Vì thế không chỉ đoàn kết, chân tình trong nội bộ mà quan hệ với đối tác, khách hàng cũng khắng khít, tôn trọng lẫn nhau và quan hệ với các cấp chính quyền địa phương đúng mực theo nội dung quy chế phối hợp giữa Công ty Điện lực Quảng Nam và UBND thị xã Điện Bàn.
Phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất thật sôi nổi. Điện lực đã góp phần cũng Công ty 14 sáng kiến và 3 giải pháp hợp lý hóa sản xuất. Tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên hoạt động sôi nổi, đã góp phần cùng đơn vị nâng cao đời sống vật chất tinh thần của CBCNV, không ngừng xây dựng đội ngũ CBCNV.
Qua các lần tiếp xúc với nhân dân và chính quyền địa phương, đa số ý kiến đều đánh giá tốt về hoạt động của đơn vị. Có thể nói, Điện lực Điện Bàn, công tác cấp điện ngày càng tốt, giải quyết khi có sự cố nhanh , yêu cầu dịch vụ của nhân dân giải quyết kịp thời, thủ tục hành chính đơn giản, đội ngũ CBCNV luôn tận tình trong công việc, lịch thiệp trong giao tiếp.
Chặng đường 10 năm cũng chỉ mới là một bước khởi đầu, tạo đà để tập thể CBCNV Điện lực Điện Bàn ổn định và phát triển. Nhiệm vụ đảm bảo cấp điện kịp thời cho Thị xã Điện Bàn trong thời gian tới là hết sức nặng nề, đòi hỏi nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy hoạch là rất lớn, trong đó có quy hoạch về hệ thống điện và dự kiến tốc độ gia tăng nhu cầu điện cho phụ tải sẽ rất cao.
Điện lực bám sát nghị quyết của Thị uỷ, HĐND , UBND thị và tranh thủ sự chỉ đạo của UBND các cấp. Phát huy tốt quy chế phối hợp với các địa phương , tranh thủ sự hỗ trợ từ lãnh đạo các cấp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, góp phần vào thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thị xã và HĐND các cấp.
Chặng đường 10 năm thành lập và phát triển, chúng tôi xin cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của lãnh đạo ngành, lãnh đạo địa phương, sự hổ trợ và phối hợp của các phòng ban thị xã và Công ty Điện lực Quảng Nam . Chúng tôi mong rằng không ngừng nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công ty; sự lãnh đạo, giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương; sự hợp tác, chia sẽ của khách hàng dùng điện; cùng với sự nỗ lực của tập thể CBCNV Điện lực Điện Bàn chúng tôi vững tin hoàn thành tốt công tác cấp điện trên địa bàn thị xã.
|