Thủ đoạn thường gặp là khách hàng hay đến các quán tạp hóa (hoặc cửa hàng nào đó), mua giá trị đơn hàng là 500.000 đồng và đề nghị trả tiền bằng chuyển khoản. Sau đó vị khách đưa hình ảnh đã chuyển thành công 800.000 đồng và yêu cầu chủ quán hoàn lại 300.000 đồng tiền mặt do chuyển dư.
Cụ thể, khi đặt lệnh chuyển tiền trên website khác hệ thống ngân hàng thì người nhận không nhận được tiền ngay. Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng phía kẻ gian vẫn báo giao dịch thành công. Sau khi ngân hàng thực hiện chuyển khoản, nếu phát hiện tài khoản của người chuyển không có tiền sẽ hủy giao dịch.
Lợi dụng điều này, kẻ gian đến các cửa hàng để mua đồ, sau đó nại lý do không có sẵn tiền mặt để yêu cầu giao dịch qua tài khoản ngân hàng, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo.
Rất nhiều người bị lừa bằng hình thức tương tự, nhiều thì cả chục triệu đồng, ít thì vài trăm ngàn và điểm chung là sau khi bị lừa, các nạn nhân đều không trình báo công an.
Cơ quan Công an khuyến cáo chủ của hàng chỉ giao hàng khi tài khoản của mình báo đã nhận được tiền và cảnh giác cao khi người mua chuyển khoản dư, yêu cầu đưa tiền mặt./.