Tải về: CĐ05 - Cong dien ung pho mua lon va ATND.signed.pdf
Do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp không khí lạnh và nhiễu động đới gió Đông trên cao hoạt động mạnh nên từ đêm 13/10 đến ngày 16/10/2022 các địa phương trong tỉnh khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa ở vùng núi phía Tây Bắc của tỉnh phổ biến từ 150-250mm, vùng đồng bằng ven biển, trung du, và vùng núi phía Tây Nam phổ biến từ 200-400mm, có nơi trên 500mm. Từ ngày 13/10 đến ngày 16/10/2022 các sông trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ cụ thể như sau: trên sông Vu Gia ở mức báo động 2 (BĐ2) đến trên báo động 3 (BĐ3), trên sông Thu Bồn ở mức BĐ2 - BĐ 3, trên sông Tam Kỳ ở mức BĐ2 - BĐ3. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ, lũ quét tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, ven sông, suối; ngập úng tại các đô thị.
Thực hiện Công điện số 32/CĐ-QG ngày 12/10/2022 của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác phòng chống thiên tai kịp thời, hiệu quả theo phương châm “bốn tại chỗ”, không để bị động, bất ngờ, đặt nhiệm vụ đảm bảo an toàn của Nhân dân là trên hết; trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:
1. Tiếp tục chỉ đạo rà soát thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 6670/UBND-KTN ngày 11/10/2022 về tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó thiên tai thời gian đến. Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, thời tiết nguy hiểm trên biển qua các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan khí tượng thủy văn; trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử http://pctt.quangnam.vn, trang Facebook Thông tin phòng chống thiên tai Quảng Nam, thông tin lượng mưa tại các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng thông qua ứng dụng VRAIN trên điện thoại di động và địa chỉ http://vrain.vn để chủ động ứng phó kịp thời các tình huống có thể xảy ra.
2. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục rà soát các khu vực không đảm bảo an toàn, nhất là các khu vực bị ngập sâu, chia cắt, vùng trũng thấp ven sông suối, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, trên các sông, suối, hồ chứa nước, nơi có nguy cơ sạt lở đất; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn Nhân dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hạn chế thiệt hại khi mưa lũ, ngập lụt. Chỉ đạo quyết liệt việc nghiêm cấm việc vớt củi, đánh bắt cá trên sông, trên các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết; tàu thuyền, đò ngang, đò dọc hoạt động trên các sông, suối, hồ chứa nước, các nơi ngập sâu để chở người, hàng hóa khi có mưa lũ, các hồ thủy điện vận hành điều tiết.
- Chủ động bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông tại các ngầm tràn, các khu vực ngập sâu, khu vực nguy hiểm, không để xảy ra các trường hợp thiệt hại đáng tiếc về người như trong những đợt thiên tai vừa qua.
- Thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về tình hình áp thấp nhiệt đới và mưa lũ để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình.
- Kiểm tra công tác dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do mưa lũ.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du hồ chứa; chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước thực hiện kiểm tra, quan trắc đập để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố có thể xảy ra; sẵn sàng phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.
- Triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp. 3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển:
- Chủ động tổ chức nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi (bao gồm cả các ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ) theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại khoản 5, Công văn số 2054/UBND-KTN ngày 06/4/2022 về chủ động ứng phó thiên tai năm 2022.
- Thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển và vị trí của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, tình hình thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với thuyền trưởng, chủ các phương tiện để xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.
- Kiểm đếm phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển.
- Chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của Nhân dân vùng ven biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển.
- Hướng dẫn các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến đảm bảo an toàn cháy nổ, an ninh trật tự, xã hội; hướng dẫn di chuyển, gia cố đảm bảo an toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn chủ động triển khai lực lượng, phương tiện giúp các địa phương thực hiện công tác sơ tán dân khi có tình huống xảy ra.
5. Công an tỉnh chỉ đạo các cơ quan tại địa phương đảm bảo an toàn cháy nổ và trật tự xã hội tại các khu neo đậu, tránh trú; chủ động hướng dẫn, điều tiết giao thông theo diễn biến thực tế của mưa lớn, ngập lụt.
6. Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các địa phương ven biển hướng dẫn kỹ thuật neo đậu, sắp xếp tàu thuyền tại nơi tránh trú đảm bảo an toàn, hướng dẫn di chuyển, gia cố đảm bao an toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản. Rà soát phương án, công tác đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thủy lợi, an toàn đê điều, nhất là hồ đập xung yếu, công trình đang thi công.
7. Sở Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục ngay các điểm bị sạt lở đất đá, cây cối ngã đổ trên đường bảo đảm thông tuyến, đi lại an toàn.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và các trường chủ động quyết định cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học tùy tình hình thực tế diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lũ.
9. Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với các nhà mạng, các cơ quan thông tin đại chúng nhằm đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác ứng phó; tăng cường chia sẻ, hướng dẫn phòng chống áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, ưu tiên phát các bản tin cảnh báo và hướng dẫn ứng phó.
10. Sở Công Thương chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập thuỷ điện, nhất là các thủy điện nhỏ; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hệ thống điện, hầm lò, khu vực thăm dò, khai thác khoáng sản.
11. Các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành thuộc tỉnh thông báo cho các đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước biết thông tin về vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình.
12. Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Đài Truyền thanh các địa phương tăng cường thời lượng, thường xuyên đưa tin về tình hình diễn biến thiên tai; phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng ứng phó, các biện pháp phòng tránh về áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất và công tác chỉ huy ứng phó của các cấp chính quyền địa phương để Nhân dân biết, chủ động phòng tránh.
13. Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời diễn biến vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, mưa lũ để các cơ quan có liên quan và người dân biết, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.
14. Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên. Thực hiện tốt việc thông báo, thông tin đến vùng hạ du, vận hành điều tiết hồ đảm bảo theo đúng Quy trình vận hành được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
15. Các Sở, Ban, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp, hỗ trợ địa phương triển khai các biện pháp ứng phó.
16. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thiên tai để kịp thời chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục; thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh theo dõi, chỉ đạo./.
|