Khai thác yếu tố “Tiên Thiên”
Điện Bàn có tài nguyên thiên nhiên thuận lợi, đồng bằng rộng, thảm thực vật tự nhiên, là nơi lưu giữ các giá trị văn hoá Sa Huỳnh, văn hoá Chăm, nơi toạ lạc của Dinh trấn Thanh Chiêm, thành tỉnh Quảng Nam và quần thể các di tích khác. Điện Bàn cũng là nơi có nhiều làng quê truyền thống, có lịch sử lâu đời, có các làng nghề nổi tiếng, đặc biệt như làng đúc đồng Phước Kiều, các làng nghề mây tre, chiếu chẽ, gốm, gỗ; có các đặc sản nổi tiếng gần xa như: Bê thui Cầu Mống, mỳ Quảng Phú Chiêm… Trong hàng loạt các giá trị tài nguyên du lịch đó, cần nhận diện sản phẩm du lịch nào phù hợp với xu hướng du lịch trong và ngoài nước, để tập trung xây dựng và phát triển hiệu quả trong tương lai. Tài nguyên và nguồn lực chúng ta luôn có hạn, vì vậy cần cân nhắc tập trung yếu tố nào để phát triển, không nên dàn trải, lan man, không hiệu quả. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, đại dịch Covid đã thay đổi nhiều thứ, trong đó thay đổi thói quen tiêu dùng du lịch. Xu hướng du lịch đã chuyển dịch từ “đông đúc” sang “riêng tư”, du khách sẽ ngày càng yêu thiên nhiên nhiều hơn. Không gian văn hoá làng quê, đồng bằng, ruộng lúa, núi rừng, biển đảo là những điểm đến phù hợp cho xu hướng du lịch tương lai. Điện Bàn với 58% là nông thôn, đồng bằng ruộng lúa chiếm diện tích đa số trong tổng diện tích thị xã, đây là điều kiện phù hợp để phát triển loại hình farmstay, homestay, nông trại, ẩm thực hữu cơ, vườn hoa theo mùa, vườn trái cây du lịch… Biển, sông hiện giờ đã bị xâm thực và nguy cơ cao do biến đổi khí hậu, do “thiên tai - nhân tai”, view cánh đồng lúa sẽ ngày càng lên ngôi, tạo giá trị mới. Nếu chúng ta biết trau chuốt, khai thác giá trị không gian ruộng lúa, nông nghiệp, sẽ đưa lợi thế này vào sản phẩm du lịch, sẽ làm tăng năng lực canh tranh du lịch cho địa phương. Đây cũng là xu hướng mà Hiệp Hội Du Lịch Quảng Nam đang mong muốn xây dựng và phát triển, nhằm từng bước góp phần định vị Du Lịch Xanh Quảng Nam trên bản đồ thế giới trong tương lai.
Yếu tố “Hậu Thiên”
Bên cạnh việc khai thác tài nguyên thiên nhiên sẵn có, trời cho “Tiên Thiên” thì chúng ta cần phải qui hoạch tổng thể diện tích đầu tư du lịch cụ thể, định hướng xây dựng phát triển du lịch theo xu hướng mới cũng cần đặt ra “Hậu thiên”. Để kêu gọi các doanh nghiệp uy tín, các tập đoàn du lịch trong và ngoài nước xây dựng các loại hình du lịch mới, phù hợp với văn hoá, lịch sử, cảnh quan của địa phương, thì phải xây dựng điều kiện khuyến khích đầu tư chuyên nghiệp. Với quyết tâm mạnh mẽ hơn, chính quyền địa phương có thể đặt hàng cho các doanh nghiệp uy tín, tập đoàn trong và ngoài nước có thể xây dựng các loại hình du lịch phong phú, tạo điểm nhấn mới cho địa phương, làm phong phú thêm dịch vụ du lịch cho cả Miền Trung. Việc này đòi hỏi, địa phương cần mạnh dạn trong xúc tiến đầu tư, xây dựng nội dung thu hút du lịch chuyên nghiệp, chọn lọc các nhà đầu tư uy tín, tạo ra giá trị cho điểm đến bền vững trong tương lai. Kinh tế đêm cũng là một tham khảo mà Điện Bàn nên nghiên cứu tại khu vực biển Hà My hoặc qui hoạch một nơi nào phù hợp tại địa phương theo đề xuất thí điểm của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc vào năm 2020.
Điểm đến khác biệt
Điện Bàn có thể đi sau các địa phương lân cận về phát triển du lịch. Tuy nhiên điều đó có thể là điều kiện tốt để chúng ta quan sát, học hỏi, rút ra các “trục trặc” của điểm đến khác, tìm kiếm lợi thế của người đi sau, nhằm phục vụ cho Điện Bàn hoạch định xây dựng sản phẩm du lịch không bị trùng lặp, khác biệt, tạo lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong thời gian đến. Đây là điều cần nhất quán và xuyên suốt trong quá trình định hướng, xây dựng và phát triển điểm đến du lịch, tạo sự khác biệt, không trùng lặp với các địa phương khác, sẽ đưa địa phương “đi sau, về trước” trong tương lai.
Quảng bá xúc tiến du lịch trong môi trường số
Công nghệ 4.0 tại Việt Nam cơ bản phổ cập trong cộng đồng dân cư. Tại nước ngoài, đặc biệt là các thị trường du lịch chính của Quảng Nam càng phổ biến hơn. Vì vậy công tác xúc tiến quảng bá du lịch, cần đầu tư nhân sự, hệ thống công nghệ thông tin, tài chính để khai thác triệt để công tác quảng bá xúc tiến du lịch trong môi trường số. Hãy bắt đầu với marketing online trên các nền tảng số, các mạng xã hội youtube, facebook, tiktok, instagram, linkedin…. Hiệu quả sẽ rất rõ ràng nếu chúng ta có sự đầu tư đúng đắn vào quảng bá truyền thông theo phương thức tiếp cận này. Cần mạnh dạn hạn chế và triệt tiêu cách quảng bá truyền thống không hiệu quả, gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng môi trường như in ấn phẩm, tờ rơi, panno trên đường…
Để làm việc hiệu quả trong thời gian đến, Điện Bàn cần phải đầu tư ngân sách đầy đủ cho con người, đội ngũ tư vấn chiến lược, có chuyên môn cao, khoa học, đầu tư cho các hoạt động quảng bá tuyên truyền, chủ động xây dựng các kế hoạch phát triển mang tính đột phá nhưng theo tiêu chí xanh- bền vững, kêu gọi đầu tư chiến lược, đầu tư ngân sách cho tuyền truyền quảng bá số…