Xuất phát từ nhu cầu sức khỏe của chính bản thân
Tốt nghiệp đại học ngành tiếng Anh, Thương làm hướng dẫn viên du lịch tại Hội An. Sau đó, cô đã rẽ ngang, khởi nghiệp với mô hình sản xuất dầu gội, kem đánh răng, xà bông thảo dược.
Vốn có một công việc ổn định, bất ngờ nghỉ việc để rẻ sang hướng đi mới nhiều người trong công ty khá bất ngờ, ngay cả bạn bè cũng tỏ vẻ e ngại vì công việc lúc đó thật sự ổn định. Nhiều người nói ra, nói vào, phân tích việc kinh doanh khó khăn, làm chưa chắc lợi nhuận… Tuy nhiên, mình quyết tâm thực hiện kế hoạch, dự định của bản thân. Cuộc sống này của mình, chưa làm tại sao biết không được, nếu không được thì làm lại, thử từ cái nhỏ, nếu được thì mở rộng, còn không thì nghiên cứu, học hỏi tiếp, phải vững tin với bản thân” – Phan Thị Thương tin tưởng.
Bản thân Thương rất thích những sản phẩm đến từ thiên nhiên, vậy là Thương lên ý tưởng, quyết tâm thử sức mình ở mảng sản phẩm thảo dược ứng dụng trong cuộc sống. Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, Thương chia sẻ, Lúc đấy bản thân chẳng nghỉ gì nhiều mà mong muốn lớn nhất là tìm được một sản phẩm dầu gội có nguồn gốc từ thiên nhiên để cho bản thân và những người xung quanh có thể dùng để bảo vệ sức khỏe. Nói làm làm Thương bắt đầu tự nghiên cứu công thức và sản xuất thành công dầu gội, xà bông thảo dược. Sự ra đời của sản phẩm này không chỉ giúp bản thân cô cải thiện được triệu chứng rụng tóc mà còn giúp chị “bén duyên” với con đường khởi nghiệp.
“Thị trường sản phẩm sức khỏe làm bằng thảo dược đang mở rộng do tỷ lệ mắc các vấn đề sức khỏe ngày càng tăng trên toàn thế giới; phần lớn người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe là những động lực chính để tôi lựa chọn con đường này và bắt đầu nghiên cứu những sản phẩm từ các loại thảo mộc tốt cho sức khỏe lại có sẵn ở quê. Những thứ này dễ tìm, giá thành rẻ”, Thương chia sẻ.
Sau khi thấy bản thân sử dụng hiệu quả những sản phẩm đầu tay, Thương đem sản phẩm biếu, tặng nhiều người quen và bạn bè và nhận được nhiều phản hồi tích cực, cô gái nung nấu ý tưởng khởi nghiệp với sản phẩm dầu gội thảo dược do chính tay mình làm ra. Bước đầu do chưa có kinh nghiệm nên Thương gặp nhiều khó khăn trong việc giữ cho chất lượng sản phẩm được ổn định, như: dầu gội sau một thời gian sẽ bị tách nước, không giữ được độ ổn định về hình thức, thời gian bảo quản ngắn... Để khắc phục tình trạng này, Thương bắt đầu gia giảm công thức, khai thác tối đa tính năng từ các loại thảo dược để tạo nên sự hòa quyện cho sản phẩm... Sau thời nghiên cứu, điều chỉnh dần, chất lượng sản phẩm của chị đảm bảo ổn định, hiệu quả hơn.
Học hỏi kinh nghiệm dân gian kết hợp với nhiều tài liệu tham khảo, cô đã cho ra đời dòng sản phẩm dầu gội, kem đánh răng, xà bông cục có tên chung là An Nhiên’s Farm, với tiêu chí sống xanh, hạnh phúc, vui vẻ. Đặc biệt nhất là sản phẩm dầu gội chứa đến 18 loại thảo mộc tự nhiên.Cô còn kết hợp cùng một người bạn trồng các loại thảo mộc trong vườn nhà như cỏ mần trầu, hoa hồng, bồ hòn, bồ kết… để tạo nguồn nguyên liệu sạch tại chỗ, kiểm soát được chất lượng, thành phẩm mà không mất nhiều chi phí.
Thương hiệu An Nhiên’s Farm được tin dùng
Ngày đầu đưa sản phẩm ra thị trường Thương không ngờ được rất nhiều người đón nhận. Hàng trăm đơn hàng cứ “nổ” liên tục trong tháng đầu. Có đà, cô tiếp tục đầu tư thêm máy móc, thiết bị sản xuất. Một mình Thương phụ trách nhiều khâu như chế biến, thiết kế in ấn, đóng gói sản phẩm…
Khách hàng Lê Thị Hồng chia sẻ; Trước đây, tôi có mái tóc dài, đen mượt, nhưng có lúc bị nấm, gàu rất ngứa và tóc gãy, rụng rất nhiều. Thời điểm đó, mỗi lần gội đầu, tóc rụng đầy cả nắm tay khiến tôi rất lo lắng. Rồi được Thương giới thiệu sản phẩm dầu gội An Nhiên’s Farm, sau thời gian ngắn sử dụng dầu gội thảo dược này tóc không còn gãy, rụng và dần mọc lại dày, óng mượt hơn”.
Các đại lý của cô có mặt ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Quảng Ngãi, TP.HCM… Không những vậy, sản phẩm của cô chủ nhỏ còn được xuất sang Singapore, Nhật Bản, Đài Loan và được bà con Việt kiều đón nhận. Gần đây hàng ngàn đơn hàng đã được xuất đi, doanh thu mỗi tháng của An Nhiên’s Farm lên đến vài trăm triệu đồng. Với cô, thành quả bước đầu này là nhờ vào kinh nghiệm về “nắm bắt tâm lý khách hàng, kinh doanh tử tế, áp dụng tốt từ khóa khi kinh doanh trực tuyến”.
Thương chia sẻ thêm: “Thời gian tới tôi sẽ phát triển hơn nữa mô hình kinh doanh của mình. Tôi mở cửa hàng tại Đà Nẵng; tối ưu hóa hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, tôi sẽ không bao giờ dừng đam mê xê dịch của mình, bởi vì tuổi trẻ mà dừng lại thì sẽ không thể tiếp nhận được những điều mới mẻ của cuộc sống”.
Thời gian đến ngoài tham gia các lớp tập huấn để sản phẩm của mình có thể tiến xa hơn trên thị trường thì cần phải nỗ lực cải tiến sản phẩm nhiều hơn. Không chỉ cải tiến sản phẩm theo hướng tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng mà mẫu mã cũng cần đầu tư bắt mắt hơn... Thương dự định phát triển thêm một số sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đồng thời mở rộng mạng lưới phân phối..