Hội thi có sự tham gia của 9 thầy cô thuộc 7 nhóm bộ môn: 2 giáo viên môn Toán học, 1 giáo viên môn Vật Lý, 2 giáo viên môn Hoá học, 1 giáo viên môn Ngữ văn, 1 giáo viên môn Anh văn, 1 giáo viên môn Lịch sử và 1 giáo viên môn Quốc phòng an ninh. Các giáo viên dự thi thực hành 1 tiết dạy được tổ chức tại lớp học. Tiết học tham gia thi giảng là tiết học lần đầu tiên được giảng cho học sinh lớp đó và được thực hiện theo phương pháp dạy học tích cực, khuyến khích sử dụng phương tiện dạy học hiện đại, đồ dùng dạy học 1 cách hợp lý, khoa học để phát huy được sự chủ động, tích cực của học sinh trong quá trình học tập.
Trình bày 1 phương pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của cá nhân. Nội dung trình bày không quá 4 trang giấy đánh máy khổ A4; cấu trúc trình bày gồm 4 phần: lý do chọn biện pháp, cách thức thực hiện, kết quả thực hiện và kết luận. Thời gian trình bày không quá 30 phút kể cả thời gian trao đổi giữa người dự thi và ban giám khảo.
Hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nhằm nâng cáo trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, đồng thời thông qua hội thi để tuyển chọn giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.