Mô hình hay
Hòm thư “Mặt trận lắng nghe ý kiến nhân dân” là một trong những mô hình mới, được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Điện Hòa triển khai hiệu quả thời gian qua. Mô hình thiết thực này đã tạo thêm kênh thông tin hiệu quả để lãnh đạo các cấp nắm bắt và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị từ cơ sở, từ đó làm tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.
Hòm thư “Mặt trận lắng nghe ý kiến nhân dân” được đặt ở 11 nhà văn hóa thôn trên địa bàn xã Điện Hòa, thành lập trên cơ sở thống nhất tự nguyện của tất cả thành viên tham gia. Mô hình gồm trưởng ban, phó ban và các thành viên cùng cộng đồng trách nhiệm trong công tác nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội, những vấn đề phát sinh ở khu dân cư.
Đồng thời phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt pháp luật, giúp họ tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng; sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật, góp phần ngăn ngừa vi phạm pháp luật ở cộng đồng dân cư.
Thôn Hà Đông xã Điện Hòa nằm cách xa trung tâm hành chính của xã, nên ở các cuộc họp, diễn đàn, đối thoại… số lượng người dân tham dự rất ít, chỉ có những cuộc họp quan trọng thì người dân mới đến UBND xã để tham dự nhưng số lượng cũng không đáng kể. Từ ngày Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Điện Hòa lắp đặt hòm thư ở nhà văn hóa thôn, người dân trong thôn rất phấn khởi và hài lòng. Sau khi ra mắt, hòm thư trở thành địa chỉ công khai để người dân Hà Đông gửi những ý kiến góp ý về xây dựng nông thôn mới và nhiều vấn đề khác để kiến nghị lên cấp trên.
Hiệu quả thiết thực
Ông Nguyễn Di - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Điện Hòa cho hay, nội dunggóp ý của nhân dân có thể trên nhiều lĩnh vực. Bao gồm công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, HĐND, UBND xã trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, cải cách hành chính; phòng chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu…
Sau một thời gian triển khai, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân dân về các vấn đề nổi cộm phát sinh từ thực tiễn cuộc sống. Theo đó kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc ngay từ địa bàn dân cư, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, không để phát sinh thành “điểm nóng”.
Theo chế độ làm việc, định kỳ hàng tuần các thành viên sẽ được phân công mở hòm thư, tổng hợp ý kiến, phản ánh của nhân dân, tiến hành phân loại và ban hành công văn đề nghị giải quyết gửi đến các ngành chức năng xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Ngoài ra, người dân cũng có thể trao đổi tâm tư, nguyện vọng của mình hoặc phản ánh kiến nghị trực tiếp với lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và Trưởng ban công tác mặt trận các thôn thông qua số điện thoại có lưu trên hòm thư.
Ông Nguyễn Xuân Miên - Trưởng ban công tác mặt trận thôn Hà Tây 1 cho biết: “Việc đặt hòm thư góp ý tại các nhà văn hóa thôn cho phép người dân có thể góp ý về đạo đức, lối sống và vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; mối quan hệ giữa cấp ủy đảng, cấp ủy chi bộ, cán bộ và đảng viên với nhân dân… Qua đó để mỗi người có dịp soi lại bản thân để ngày càng hoàn thiện hơn”.
Ông Nguyễn Di mong muốn các thành viên trong mô hình phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, để hòm thư “ Mặt trận lắng nghe ý kiến nhân dân” hoạt động có hiệu quả trong thời gian đến.Đồng thời nắm bắt kịp thời, đầy đủ các thông tin, kiến nghị từ nhân dân, kịp thời tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận có hướng giải quyết các vấn đề sát với nhân dân. Từ đó đem lại quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nhân dân; tăng cường huy động sự tham gia tích cực của các chi hội, đoàn thể để mô hình thật sự mang lại hiệu quả.