Phát triển vùng đông Điện Bàn, lấy KCN Điện Nam - Điện Ngọc là trung tâm trên trục Đà Nẵng Hội An, là hướng đi hiệu quả đã được chứng thực. Tuy nhiên, về phát triển đô thị, kết nối hạ tầng các trung tâm, trong đó lõi cốt là kết nối thị xã huyện lỵ với vùng đông Điện Bàn đang đòi hỏi sự đột phá. Có thể nói, hạ tầng đang là “chiếc áo quá chật” trước sự chuyển động của khát vọng đô thị. Không đâu xa, hãy bắt đầu nhìn từ con đường làng…
Những con đường từ Vĩnh Điện, trung tâm huyện lỵ về vùng đông Điện Bàn, đang quá tải. Như con đường từ chợ Vĩnh Điện, chạy ra vùng Tân Mỹ, xuyên qua làng tôi đến bến đò Quảng Hậu rồi xuống KCN, vẫn giữ hình ảnh một con kênh. Muốn đi tắt từ Điện Bàn ra Điện Nam- Điện Ngọc, ra luôn Đà Nẵng, theo con đường này sẽ rất gần. Vì thế, chỉ hơn hai mét ngang mà con đường phải chịu không biết bao lượt người đi ken dày mỗi ngày. Chỉ trừ cuối tuần thưa thớt đôi chút, còn các ngày khác, không dễ đi lọt nếu không quen cảnh tranh ai nấy chạy. Ngoài chuyện đó là con đường dành cho công nhân KCN đi về hằng ngày, hàng hóa nông sản ra chợ cũng theo dòng chảy ấy mà len bước; cán bộ và học sinh vùng đông cũng ùn theo để lên phố huyện...
Thấy cảnh rộn ràng, vùng đất năng động, ai cũng mừng. Nhưng với con đường trở thành nỗi ám ảnh vì quá tải, ai cũng lo. Từ con đường làng ấy, trở thành con đường cho dòng chảy đô thị, công nghiệp, quả là cần phải đầu tư nhiều lắm. Điện Bàn đang ôm ấp khát vọng trở thành thị xã, thì ngoài chuyện mở rộng thị trấn Vĩnh Điện, cần có nguồn vốn hỗ trợ lớn hơn để nối kết giao thông liên vùng. Có như vậy, mới tạo được sức lan tỏa, mà trước hết là đáp ứng sinh kế của người dân, của tầng lớp công nhân mới đang hình thành.
NGUYỄN ĐIỆN NAM
Theo Báo Quảng Nam