Nội dung chi tiết

Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế (ISO) trong các cơ quan h� nh chính.
Tác giả: UBND Điện Bàn .Ngày đăng: 17/10/2007 .Lượt xem: 8323 lượt. [In bài]

Nâng cao năng lực cạnh tranh  trong bối cảnh mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế l� một vấn đề được các doanh nghiệp hết sức quan tâm. Một trong những công cụ đáng tin cậy để l� m giảm chi phí, nâng cao hiệu quả quán lý, đảm bảo chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp l� việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế (ISO).

ISO l� hệ thống tiêu chuẩn quốc tế được công nhận v� áp dụng phổ biến trên to� n thế giới với th� nh phần áp dụng rất phong phú từ các tổ chức quốc tế,  doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, hộ cá thể... cho đến các cơ quan nh� nước. ISO giúp tiêu chuẩn hoá tất cả các khâu trong quá trình từ cung ứng nguyên liệu, tổ chức sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho khách h� ng. Chính vì thế m� việc áp dụng một cách khoa học ISO v� o thực tiễn quản lý kinh doanh, quản lý h� nh chính nh� nước l� một biện pháp hữu hiệu để nâng cao năng lực v� hiệu quả sản xuất, dịch vụ. Ng� y nay ISO l� giấy chứng nhận tốt nhất phản ánh uy tín, chất lượng sản phẩm v� dịch vụ của một tổ chức trên thương trường quốc tế.

Bộ tiêu chuẩn ISO có mặt tại Việt Nam từ những năm 1990. Tuy nhiên do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan, chỉ sau Hội nghị chất lượng Việt Nam năm 1995, việc xây dựng v� áp dụng ISO 9000 tại các doanh nghiệp mới trở th� nh phong tr� o mạnh mẽ.  Qua hơn 10 năm tiếp cận v� áp dụng đến nay đã có hơn 3.000 tổ chức v� doanh nghiệp nhận được chứng chỉ. Mặc dù còn những hạn chế, nhưng việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 đã giúp các tổ chức, doanh nghiệp giảm giá th� nh, tăng sức cạnh tranh, tạo dựng thương hiệu , tạo niềm tin đối với thị trường... góp phần quan trọng v� o sự phát triển kinh tế Việt Nam.

Trong lĩnh vực quản lý nh� nước ở một số quốc gia Châu Á như Malaysia, Singapore …, ISO 9000 đã được giới thiệu v� đưa v� o áp dụng tại các cơ quan dịch vụ h� nh chính từ rất sớm. Đặc biệt l� ở Malaysia, từ năm 1996 Văn phòng Thủ tướng đã có chỉ thị số 2/1996, yêu cầu 781 cơ quan trực thuộc Chính phủ phải triển khai thực hiện ISO 9000 trước năm 2000.

Nhằm xây dựng một nền h� nh chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hoá, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo mục tiêu Chương trình tổng thể cải cách h� nh chính Nh� nước Việt Nam giai đoạn 2001-2010 đặt ra, Chính phủ đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp về cải cách thể chế, sắp xếp tổ chức bộ máy, đ� o tạo cán bộ , t� i chính công ...  Đặc biệt gần đây để tiến trình cách h� nh chính đi v� o chiều sâu, Thủ tướng Chính phủ  đã có Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 v� o hoạt động của các các cơ quan h� nh chính Nh� nước.

Từ kết quả áp dụng thí điểm ở một số nơi như UBND Quận Hồng B� ng (Hải Phòng), UBND Quận 1 (Th� nh phố Hồ Chí Minh)… cho thấy việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2000 đã hỗ trợ rất tốt cho chương trình cải cách h� nh chính của Chính phủ. Qua thực hiện các thủ tục - quy trình của hệ thống quản lý chất lượng rút ngắn hơn thời gian theo quy định trước đây trong xem xét, giải quyết các yêu cầu của nhân dân. Kiểm soát công việc được tốt hơn; giảm đáng kể các sai sót v� tồn đọng công việc. Tinh thần cán bộ - công chức được nâng cao; quan hệ giữa các cơ quan nh� nước với dân được cải thiện qua thái độ tiếp xúc có văn hoá hơn, giải quyết công việc nhanh hơn; tính thờ ơ, lãnh đạm, hách dịch, nhũng nhiễu khách h� ng giảm nhiều. Công tác lưu trữ hồ sơ, t� i liệu được thu thập, sắp xếp lưu giữ chặt chẽ hơn; thuận tiện cho việc tra cứu, sử dụng ...

Tại Quảng Nam, Ủy ban nhân dân huyện Điện B� n l� một trong những huyện tiên phong của tỉnh trong thực hiện Chương trình cải cách h� nh chính với thực hiện cơ chế “một cửa” v� o đầu năm 2000 v� đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý v�   cung cấp dịch vụ h� nh chính ng� y c� ng tốt hơn cho tổ chức v� công dân, việc áp dụng cơ chế “một cửa” l� chưa đủ m� phải có giải pháp đồng bộ , to� n diện về quản lý chất lượng cho cả hệ thống cơ quan công quyền các cấp.

Mặt khác, huyện Điện B� n l� vùng kinh tế năng động của tỉnh Quảng Nam, nên lượng giao dịch h� nh chính, dân sự giữa Ủy ban nhân dân với tổ chức v� công dân ng� y c� ng nhiều v� đa dạng , trong khi đó yêu cầu về tổ chức bộ máy v� công chức ng� y c� ng tinh gọn . Vì vậy, việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 l� đòi hỏi tất yếu khách quan, l� cơ sở để xây dựng nền h� nh chính vũng mạnh, hiện đại. Mặt khác, xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng  theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 tại Ủy ban nhân dân huyện Điện B� n nhằm xây dựng quy trình xử lý công việc trong các cơ quan h� nh chính nh� nước tại huyện một cách khoa học, hợp lý, tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan h� nh chính nh� nước kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ của cơ quan, thông qua đó từng bước nâng cao chất lượng v� hiệu quả của công tác quản lý v� cung cấp dịch vụ h� nh chính cho tổ chức v� công dân./.

                                                                                         Trần Úc

 

 

[Trở về]
Các tin mới hơn:
Các bước đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID
Khai mạc cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số thị xã Điện Bàn năm 2024
UBND thị xã đánh giá tình hình triển khai công tác Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 trong 9 tháng đầu năm 2024
Phường Điện Ngọc tổ chức Hội thi Rung chuông vàng chủ đề “Tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số”
Bốc thăm thi đấu vòng bán kết cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2024
UBND thị xã Điện Bàn quán triệt các quy định của pháp luật về đạo đức công vụ
Tập huấn văn hóa công sở, lễ tân, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ, công chức và người lao động phường Điện Ngọc
Uỷ ban nhân dân thị xã Điện Bàn khai mạc lớp đào tạo bồi dưỡng “Văn hoá công sở và đạo đức công vụ”
Công khai danh sách hồ sơ TTHC trễ hạn
Phường Vĩnh Điện với những kết quả bước đầu trong công tác cải cách hành chính
    
1   2   3   4  
    
Các tin cũ hơn:
Ứng dụng CNTT v� o hoạt động của cơ quan nh� nước: Đến 2010, 100% cơ quan có cổng thông tin điện tử
Một số vấn đề về công tác quản trị nhân lực trong cơ quan h� nh chính huyện Điện B� n hiện nay
Phân cấp quản lý đầu tư xây dựng cho cơ sở
VÀI NÉT VỀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO QUẢN LÝ TRONG CÁC C� QUAN HÀNH CHÍNH HUYỆN ĐIỆN BÀN
Về Đề án thí điểm không tổ chức HĐND ở huyện, quận phường tại một số
500 xã thí điểm dân bầu trực tiếp Chủ tịch UBND

Liên kết website

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập
Lượt trong năm