Đối tượng dự thi là các em học sinh đến từ các trường THCS trên địa bàn huyện (mỗi trường 01 em). Ngay từ đầu năm học 2013-2014, các trường đã tổ chức hội thi cấp trường nhằm chọn thí sinh xuất sắc để tham gia dự thi cấp huyện.
Thí sinh tự chọn nội dung đề tài phù hợp với lớp học và chương trình hiện hành liên quan đến các tác phẩm thuộc chương trình Ngữ văn của khối lớp học sinh đang học. Các đề tài mà các em chọn để thuyết trình bao gồm: Ca ngợi Bác Hồ và tình cảm của nhân dân dành cho Bác (qua Viếng lăng Bác- Viễn Phương); ca ngợi người lính Cụ Hồ trong chiến tranh và tình cảm của người lính trong thời bình nhìn đối với đồng đội, đồng chí (qua Ánh trăng – Nguyễn Duy). Tình cảm của người con xứ Quảng xa quê trong bài thơ Về thôi em của tác giả Dương Quang Anh; Khát vọng hạnh phúc và những giấc mơ kỳ diệu ở thế giới tuổi thơ; ý thức sống nghĩa tình, thủy chung của con người Việt Nam qua thời gian. Tình cảm đối với gia đình, quê hương, đất nước….
Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao các phần quà lưu niệm cho 16 thí sinh tham gia Hội thi. Đồng thời, BTC trao 8 giải cá nhân cho 8 thí sinh có thành tích cao trong Hội thi gồm 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba và 05 giải Khuyến khích. Giải Nhất được trao cho em Nguyễn Hà Kiều Loan, học sinh lớp 9/4 Trường THCS Phan Châu Trinh, Giải Nhì trao cho em Nguyễn Hạ Mỹ, học sinh lớp 7/2 Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Giải Ba thuộc về em Lê Thị Hương Duyên, học sinh lớp 9/2 Trường THCS Phan Thúc Duyện. Các em Đinh Thụy Miên Thùy Trường THCS Trần Phú, Nguyễn Đức Tài, Trường THCS Võ Như Hưng, Phạm Tiểu My Trường THCS Quang Trung, Lê Thị Hồng Mỹ Trường THCS Ông Ích Khiêm và Trần Phạm Diễm Hồng Trường THCS Lê Đình Dương được trao giải Khuyến khích.
Qua Hội thi, các em được thể hiện năng lực cảm nhận văn chương cùng với tình cảm chân thành của mình xoay quanh các đề tài mà các em đã chọn. Đồng thời, cũng qua hội thi này, các em có cơ hội rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, thể hiện ý thức sống có trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay đối với con người và cuộc sống hôm nay.
|